ประวัติ


ประวัติและความเป็นมาสาขาการจัดการ

ประวัติมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ เดิมมีการจัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2470 ที่บริเวณทุ่งนาด้านทิศตะวันออกของกำแพงเมืองชั้นนอกของเมืองสุรินทร์ที่เรียกว่า ทุ่งยาง (เวียลเวง) ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนสุรวิทยาคาร โรงเรียนสิรินธร โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ โรงเรียนเมืองสุรินทร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ และโรงพยาบาลสุรินทร์ รวมพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ ชื่อ"โรงเรียนศรีสุรินทร์กสิกรรม" เป็นโรงเรียนประเภทประถมวิสามัญกสิกรรม ต่อมาวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2481 ได้แยกนักเรียนชั้นประถมวิสามัญกสิกรรมมาอยู่ที่บริเวณริมฝั่งห้วนเสนง ฝั่งขวา ด้านทิศตะวันตกของถนนสายสุรินทร์ - ช่องจอม และได้โอนมาสังกัดกรมอาชีวศึกษา เปลี่ยนชื่อเป็น"โรงเรียนเกษตรกรรมสุรินทร์" มีครูใหญ่คนแรกชื่อ นายธรรมนูญ สิงคเสลิต

ในปีพ.ศ. 2508 ได้รับการยกฐานะเป็นวิทยาลัยเกษตรกรรม จนกระทั่งปี พ.ศ. 2518 วิทยาลัยเกษตรกรรมสุรินทร์ รวมทั้งกลุ่มวิทยาลัยเกษตรกรรมและวิทยาลัยอื่น ๆ หลายแห่งในสังกัดกรมอาชีวศึกษาได้รวมเข้าเป็นวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา สังกัดกรมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรสุรินทร์" และในปีพ.ศ. 2531 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนามใหม่เป็น" สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล " และวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรสุรินทร์ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น " สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตสุรินทร์ จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2548 ได้ยกฐานะเป็น "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์" ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2548

 

ประวัติสาขาการจัดการ

สาขาการจัดการในช่วงเริ่มต้นปี พ.ศ. 2533 เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.)สาขา การจัดการธุรกิจการเกษตร ต่อมาปี พ.ศ. 2535 เปิดสอนระดับปริญญาตรี สาขาเกษตรศึกษา-เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจและ จากนั้นในปี พ.ศ. 2536 เปิดสอนระดับปริญญาตรี สาขาการบริหารธุรกิจการเกษตร ซึ่งในปี พ.ศ. 2540 ได้เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาการจัดการ และ เปิดสอนระดับปริญญาตรี สาขาการจัดการ (หลักสูตรต่อเนื่อง) จนกระทั้งปี พ.ศ. 2547 เปิด สอนระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี วิชาเอกการจัดการ – การจัดการทั่วไป และในปี พ.ศ. 2548 ได้ยกฐานะเป็น "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์" สาขาการจัดการจึงได้โอนมาสังกัดคณะเทคโนโลยีการจัดการ

ปัจจุบันนี้สาขาการจัดการเปิดสอนในสองระดับได้แก่ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการจัดการ และหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการ บธ.บ. (การจัดการ) วิชาเอก การจัดการทั่วไป และการจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และในอนาคตสาขาวิชาการจัดการมีแผนที่จะเปิด หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการ เอกการจัดการโลจีสติกส์ และหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต Master of Business Administration (M.B.A.) ต่อไป

35% Complete (success)
35% Complete (warning)