เกี่ยวกับเรา




คณะเทคโนโลยีการจัดการ Facalty Of Management Technology
คณะเทคโนโลยีการจัดการ ( Faculty of Management Technology) สังกัดในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ตั้งอยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 2/400-3/200 ด้านทิศตะวันออกของถนน สายสุรินทร์ - ช่องจอม ในเขตพื้นที่ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ คณะเทคโนโลยีการจัดการ วิทยาเขตสุรินทร์ เดิมเกิดจากคณะวิชา เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจเกษตร คณะวิชาศึกษาทั่วไป และภาควิชาเกษตรศึกษา โดยมีลำดับการเปิดสาขาดังต่อไปนี้
การเปิดหลักสูตรการเรียนการสอน
  • 2533 เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.) การจัดการธุรกิจการเกษตร
  • 2534 เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
  • 2536 เปิดสอนระดับปริญญาตรี สาขาการบริหารธุรกิจการเกษตร
  • 2540 เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช.) การบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาการจัดการ
  • 2544 เปิดสอนระดับปริญญาตรี สาขาการจัดการ (หลักสูตรต่อเนื่อง)
  • 2545 เปิด สอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ภาคสมทบสาขาการจัดการ , การบัญชี (ปวช.) และคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล (หลักสูตร 4 ปี)
  • 2546 เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาการบัญชี (รับผู้จบ ม. 6) ภาคสมทบ
  • 2547 เปิด สอนระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี วิชาเอกการจัดการ - การจัดการทั่วไป การท่องเที่ยว และหลักสูตร 2 ปี เทียบโอนรายวิชา วิชาเอกระบบสารสนเทศ 1
  • 2548 เปิดสอนระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี วิชาเอกการบัญชี
  • 2550 เปิดสอนระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี หลักสูตรการจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และหลักสูตรการตลาด 4 ปี
  • 2553 เปิดสอนระดับปริญญาตรี หลักสูตรเทียบโอน
  • 2556 เปิดสอนระดับปริญญาตรี หลักสูตรเทียบโอน สาขาวิชาการท่องเที่ยว

  • 2557 เปิดสอนระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย

  • 2562    เปิดสอนระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมัยใหม่

วิสัยทัศน์ (Vision)

ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีคุณธรรม นำวิชาการ บูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สู่สังคมอย่างยั่งยืน

พันธกิจ (Mission)

  1. จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา และระดับอาชีวศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการเป็นผู้ประกอบการ
  2. สร้างงานวิจัย นวัตกรรม และถ่ายทอดเทคโนโลยี
  3. บริการวิชาการ พัฒนาเครือข่าย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม ชุมชน และท้องถิ่น
  4. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และรักษาสิ่งแวดล้อม
  5. สนองโครงการพระราชดำริ น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์ของพระราชาไปปฏิบัติ
  6. บริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance)

นโยบาย (Policy)

1) ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล พัฒนาหลักสูตรให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้รับบริการ และให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) รวมถึงส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบสหกิจศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตนักปฎิบัติและส่งเสริมให้มีหลักสูตรพิเศษ หลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรฝึกอบรมต่างๆที่เป็นที่ต้องการของชุมชน หรือการบริการสังคมในรูปแบบอื่น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับองค์กร
2) จะนำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานและของมทร.อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2560-2564)และแนวคิดแผนที่เส้นทางกลยุทธ์ของมทร.อีสาน (Strategy Road Map : RMUTI) ไปปฏิบัติ
3) นำแนวปฏิบัติด้านการประกันคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานสากลที่คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษากำหนด การดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปปฏิบัติ
4) เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานขององค์กรและตอบสนองการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จะนำกิจกรรม 7ส มาใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพภายในองค์กร ซึ่งประกอบด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัยสวยงาม และสิ่งแวดล้อม
5) พัฒนาบุคลิกลักษณะนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ และมีมาตรฐานตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาโดยเน้นการเรียนการสอนที่ฝึกผู้เรียนให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติ มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ เสียสละเพื่อส่วนรวม มีความเป็นประชาธิปไตยทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นทีมได้มีภาวะผู้นำกล้าแสดงออกภูมิใจในความเป็นไทยมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตลอดจนจะเพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างนักศึกษาผู้ปกครองและอาจารย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและจะปรับปรุงพื้นที่ออกกำลังกายสันทนาการทำกิจกรรมสถานที่อ่านหนังสือทำการบ้าน ให้กับนักศึกษาให้มากขึ้น
6) ส่งเสริมและสนับสนุนบุคลากรสายวิชาการในการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการผ่อนปรนให้บุคลากรสายวิชาการมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงานทางวิชาการมากขึ้น (Empowerment) และส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรสายสนับสนุนเสนอกำหนดตำแหน่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรสายสนับสนุนให้ดีขึ้นจากเดิม
7) ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างงานวิจัย นวัตกรรม การถ่ายทอดเทคโนโลยี การบริการ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม รวมถึงสนับสนุนการตีพิมพ์ เผยแพร่ งานวิจัยทั้งในและต่างประเทศหรือเข้าร่วมประชุมวิชาการตลอดจนส่งเสริมบริการวิชาการที่เป็นประโยชน์ ตรงกับความต้องการของสังคม ชุมชน และท้องถิ่น สนับสนุนบุคลากรให้บริการวิชาการและนักศึกษาเข้าร่วมให้บริการวิชาการและส่งเสริมสร้างความร่วมมือการบริการวิชาการทั้งภายในและต่างประเทศเพื่อสร้างโอกาสให้บุคลากรได้เพิ่มศักยภาพและพัฒนาตนเองโดยส่งเสริมและสนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆเพื่อทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม และรักษาสิ่งแวดล้อม
8) ยกระดับคุณภาพการศึกษา และสร้างความเชื่อมั่นของผู้ปกครองบุคลากรครู อาจารย์โรงเรียนวิทยาลัยผู้นำชุมชนให้มีความเชื่อมั่นต่อองค์กรหรือมทร.อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ โดยเฉพาะคณะเทคโนโลยีการจัดการให้มากขึ้น
9) ขยายตลาดความร่วมมือทางการศึกษาสู่เพื่อนบ้านโดยส่งเสริมความร่วมมือการบริการวิชาการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียนในแถบลุ่มแม่น้ำโขงคือ กัมพูชาลาวอาศัยผู้นำภาครัฐเอกชนศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่า
10) พัฒนาและส่งเสริมให้เป็นองค์การสมัยใหม่ตามรูปแบบองค์การเรียนรู้ (Learning Organization) องค์กรสมรรถนะสูง (High Performance Organization) การบริหารจัดการตามแนวคิด การจัดการภาครัฐสมัยใหม่ (New Public Management) แนวคิดรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) และการบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance)
11) ประสานนโยบายทุกอย่างให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันที่สมดุลและดีที่สุด (Pareto optimal) ไม่ใช่เน้นจุดสูงสุด (Maximization) ของนโยบายอันใดอันหนึ่ง แต่สร้างปัญหาให้อีกอันหนึ่ง

ค่านิยม : SMART FMT (Faculty of Management Technology)

S = Sustainable Development = คณะที่เน้นการพัฒนาแบบยั่งยืน
M = Morality                              = คณะที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล
A = Achievement                      = คณะที่มุ่งมั่นสู่ความสำเร็จตามพันธกิจ
R = Research                            = คณะที่มุ่งเน้นการวิจัยที่ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น
T = Technology                         = คณะที่เน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรม
F = Fast-Track                           = คณะที่มีความรวดเร็ว ฉับไว แบบก้าวกระโดด
M = Mastery                               = คณะที่มีความตระหนักรู้ รู้จริง รู้แจ้ง สมเหตุ สมผล
T = Teamwork                            = คณะที่มีความรู้รัก สามัคคี เป็นทีม


สมรรถนะหลักองค์กร

ความเชี่ยวชาญการบริการวิชาการ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และการท่องเที่ยววิถีชุมชน

สมรรถนะหลักบุคลากร

การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริการที่ดี การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ การทำงานเป็นทีม การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม

35% Complete (success)
35% Complete (warning)